Tin mới, có thể bạn quan tâm!
"Kiều nữ" Ngọc Lan quý phái trên sàn diễn thời trang Đêm Sài Gòn

"Kiều nữ" Ngọc Lan quý phái trên sàn diễn thời trang Đêm Sài Gòn

Phong cách Đàn Ông

Siêu xe dồn về Việt Nam trước giờ "G" để tránh tăng thuế

Ngày đăng: 01/07/2016

Trước thời điểm Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, thị trường Việt đón nhận cuộc đổ bộ của những siêu xe đắt tiền và cuộc nhập xe chạy thuế diễn ra rầm rộ hơn trước giờ "G".
 

Rolls-Royce Ghost có mức tăng hơn 10 tỷ đồng sau thuế. Ảnh: T.L

Như chúng ta đã biết, từ 1/7, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực. Vào thời điểm này, giá bán của nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ thay đổi đáng kể do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên các dòng xe này được chia theo dung tích động cơ.

Theo đó, những mẫu xe có động cơ dung tích lớn thì thuế TTĐB chắc chắn sẽ tăng mạnh. Cụ thể, những xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3L tăng từ 50% lên 55% cho; xe có dung tích từ 3L- 4L; từ 4L - 5L; từ 5L - dưới 6L có thuế tương ứng là 90%, 110% và 130%. Đặc biệt, các dòng xe có dung tích từ 6L trở lên sẽ bị đánh thuế tới 150%.

Với mức thuế này, xe ô tô các thương hiệu như Audi, BMW, Lexus, Mercedes-Benz, Land Rover, Porsche,… đều phải đối mặt với việc phải tăng giá một loạt các dòng sản phẩm của mình. Các dòng xe thuộc phân khúc bị áp thuế sẽ phải tăng ít nhất vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các dòng xe sang và siêu xe thể thao như Rolls-Royce, Lamborghini, Ferarri, Bentley sử dụng các động cơ dung tích lớn và vốn đã rất đắt đỏ sẽ có mức tăng giá lên tới vài chục tỷ đồng sau khi áp biểu thuế mới.

Trong tháng 6, thị trường nhập khẩu xe nguyên chiếc diễn ra rất nhộn nhịp. Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt tăng mạnh về số lượng và cả về trị giá. Đáng kể, chưa bao giờ thị trường Việt lại đón nhận nhiều dòng xe sang, siêu sang và siêu xe thể thao dồn dập được đưa về Việt Nam đến thế.

Theo con số thống kê không chính thức, lượng xe sang, siêu xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã lên tới hơn 20 chiếc trong tháng 6. Đây được xem là con số kỷ lục mới của thị trường Việt và càng gần đến thời điểm ngày 1/7 số lượng siêu xe nhập khẩu càng trở nên tấp nập. 

 

Chiếc xe thể thao Audi R8 cũng có mặt tại thị trường Việt Nam từ sớm.

Đáng chú ý vẫn là sự xuất hiện của những chiếc siêu xe đắt tiền như Rolls-Royce Ghost, Wraith, siêu xe thể thao Lamborghini Aventador LP 700-4;  Ferrari F12 Berlinetta, Ferrari 488 GTB; Bentley Mulliner; Aston Martin Vanquish hay Audi R8 thế hệ mới. Đây đều là những chiếc xe sử dụng động cơ có dung tích lớn và thuộc nhóm phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới 130% đến 150%. So với mức thuế suất hiện tại (60%), nếu không nhanh chóng về trước 1/7, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chi tới nhiều tỷ đồng tiền chênh.

Thực tế, việc nhập khẩu xe đã diễn ra rầm rộ từ cuối tháng 4, khi biểu thuế suất thuế nhập khẩu chính thức được Quốc hội thông qua cả về nội dung và thời điểm áp dụng từ 1/7. Và lượng siêu xe cập cảng tiếp tục tăng lên với tần suất ngày càng dày đặc vào nửa cuối tháng 6 đúng như dự đoán của giới kinh doanh từ trước đó. Và nhiều người đánh giá điều này cũng dễ hiểu bởi sự chênh lệch quá lớn khi áp dụng 2 biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe này vào ngày mai khiến các showroom nhập khẩu cả chính hãng và không chính hãng đều sẽ không tiếc tay nhập nhanh về những chiếc siêu xe để có thể tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Cho đến tận tối qua, (29/6), chỉ hơn 1 ngày nữa khi thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực, hàng loạt xe siêu sang như Ferrari F12 Berlinetta, Audi R8, Ferrari 488 GTB vẫn chính thức được thông quan qua cảng Sài Gòn để về các showroom nhập khẩu.

 

Phúc Vinh

IctNews
Từ khóa
937270.jpg 837802.jpg

Bài viết cùng chuyên mục