Tin mới, có thể bạn quan tâm!
Đoan Trường: Sau Ai Cập và Israel, tôi còn muốn đi Triều Tiên, Pakistan, Iran và Venezuela!

Đoan Trường: Sau Ai Cập và Israel, tôi còn muốn đi Triều Tiên, Pakistan, Iran và Venezuela!

Phong cách Đàn Ông

2 kiểu ăn làm tăng 4-5 lần nguy cơ chết vì nhồi máu cơ tim

Ngày đăng: 22/04/2019

 

Nghiên cứu mới của Brazil cho thấy nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim có thể tăng lên nhiều lần chỉ vì thói quen ăn sáng và ăn tối của một người.

Nghiên cứu của Đại học São Paulo (Brazil) chỉ ra 2 kiểu ăn cực kỳ nguy hiểm cho trái tim của bạn: bỏ ăn sáng và ăn tối muộn. Nếu bạn có cùng lúc 2 thói quen nói trên, nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim tăng gấp 4-5 lần, vì làm tăng nguy cơ xuất hiện 2 cơn nhồi máu cơ tim tiên tục trong vòng 30 ngày.

2 kiểu ăn làm tăng 4-5 lần nguy cơ chết vì nhồi máu cơ tim - Ảnh 1.

Bữa ăn sáng nên đầy đủ các nhóm thức ăn rắn chứ không phải gói gọn trong 1 ly cà phê - ảnh minh họa từ internet

Ngoài ra, họ còn dễ gặp một dạng nhồi máu cơ tim đặc biệt nguy hiểm được gọi là STEMI hơn những người ăn sáng – ăn tối đúng giờ và điều độ. Chỉ 1 cơn STEMI đủ làm 1/10 người bệnh tử vong trong vòng 1 năm dù được cứu chữa.

Đáng chú ý, chỉ cần bạn bỏ bữa sáng 3 tuần/lần, nguy cơ đã xuất hiện. Bỏ bữa sáng được định nghĩa là không ăn gì trước buổi trưa, chỉ dùng đồ uống như nước và cà phê. Ăn tối muộn được định nghĩa là ăn trong vòng 2 giờ trước khi ngủ, và nguy cơ cũng xảy ra khi bạn ăn tối kiểu này ít nhất 3 lần/tuần.

Theo tiến sĩ Marcos Minicucci, tác giả chính của nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng 2 thói quen này thường đi kèm với nhau: những người làm việc muộn thường dễ ăn tối muộn, do đó không thấy đói vào bữa sáng và bỏ ăn sáng. Bộ đôi thói quen này làm tăng các phản ứng viêm, stress oxy hóa trong cơ thể, rối loạn chức năng nội mô… Những phản ứng đó giải thích cho mối liên hệ giữa thói quen ăn uống và tai biến tim mạch.

Như đã nói ở trên, một bữa sáng chỉ có cà phê cũng được coi như bỏ bữa sáng, nên Tiến sĩ Minicucci khuyến cáo mọi người nên có bữa sáng trọn vẹn với các sản phẩm từ sữa, carbohydrate (bánh mì, ngũ cốc….), trái cây. Bữa sáng nên chiếm 15-35% tổng năng lượng mà bạn nạp vào cả ngày.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học European Journal of Preventive Cardiology.

Theo A. Thư/EurekArlert

Người Lao Động
 

Bài viết liên quan

Bài viết cùng chuyên mục