Ferdinand Porsche đã mong muốn chế tạo một phiên bản nhẹ hơn, nhanh hơn của KdF-Wagen, phiên bản ban đầu của Volkswagen Beetle. Cuộc đua Berlin-Rome, lẽ ra đã diễn ra vào tháng 9 năm 1939 nhưng không bao giờ thành hiện thực, chính là nguyên nhân đằng sau sự tồn tại của Type 64.
 
Chiếc xe lâu đời nhất của Porsche sắp được đấu giá - ảnh 1
 
Chiếc xe mang thiết kế đặc trưng của Porsche.
 
Volkswagen đã ủy quyền cho một đội ngũ thiết kế ba phiên bản đua cự li dài đặc biệt của KdF-Wagen tiếp tục chế tạo, và sau đó chính đội ngũ này đã tạo ra chiếc Porsche 356. Ba chiếc xe đã được chế tạo ở Reutter Works.

 
Tuy Type 64 có thể sử dụng cùng hệ truyền động và hệ thống treo với nguyên mẫu Volkswagen Type 1 nhưng cách hoạt động của chúng vẫn rất khác biệt; ví dụ, khung gầm và thân vỏ hợp kim đinh tán sử dụng công nghệ máy bay Thế Chiến II và động cơ làm mát bằng không khí đã được điều chỉnh để sản sinh ra 32 mã lực. Khi chiếc xe đầu tiên trong tổng số ba chiếc được hoàn thành, chiến tranh đã chính thức nổ ra và nó đã trở thành tài sản của Mặt trận lao động Đức.
 
Chiếc xe lâu đời nhất của Porsche sắp được đấu giá - ảnh 2
 
Đây là chiếc Porsche Type 64 duy nhất còn lại sau chiến tranh.
Tuy nhiên, Ferry Porsche đã không từ bỏ, ông đã tiếp tục hoàn thiện hai chiếc xe còn lại, sử dụng chúng như những xe thử nghiệm của Porsche, biến Type 64 trở thành mắt xích liên kết giữa Beetle và 356.
 
Chiếc Type 64 thứ ba đã được tạo ra từ khung gầm của chiếc xe đầu tiên sau khi nó bị hư hỏng trong một tai nạn hồi tháng 6 năm 1940. Nó đã được sử dụng làm một chiếc xe gia đình và được lái bởi cả Ferdinand và Ferry Porsche. Khi công ty di chuyển tới Gmund, Áo từ năm 1944-1948, nó đã được giữ lại cùng với chiếc thứ hai nhưng chiếc thứ 3 là chiếc duy nhất còn lại sau cuộc chiến.
 
Chiếc xe lâu đời nhất của Porsche sắp được đấu giá - ảnh 3
 
Nội thất xe đơn giản.
 
Chính Ferry Porsche đã gắn hàng chữ  “PORSCHE” ở phía trước khi ông đi đăng ký chiếc xe ở Áo. Trong năm 1947, chiếc xe đã được phục chế bởi Pinin Farina và gần một năm sau đó, chiếc Type 64 đã được trưng bày bên cạnh Porsche 356 vẫn còn là một chiếc xe đời mới ở thời đó.
 
“Không có Type 64 thì sẽ không có Porsche 356, 550, hay 911,” Marcus Görig, chuyên gia xe ô tô cho biết. “Đây là câu chuyện về nguồn gốc của Porsche, chiếc xe đã sinh ra huyền thoại của công ty và nó mang tới cho các nhà sưu tập cơ hội duy nhất trong đợi để ngồi vào chiếc xe của Ferdinand và Ferry Porsche. Với chiếc xe này, chủ nhân mới sẽ không chỉ được mời vào hàng ghế đầu của mọi sự kiện Porsche thế giới, mà chính họ sẽ là những người ở đẳng cấp hàng đầu!”
 
Chiếc xe lâu đời nhất của Porsche sắp được đấu giá - ảnh 4
 
Động cơ xe được đặt phía sau.
 
Đây chính câu trả lời cho các nhà sưu tập Porsche trên toàn thế giới. Và cũng chính là lý do tại sao nó sẽ được bán với mức giá cao như vậy.
 
Theo Phạm Hằng