Tin mới, có thể bạn quan tâm!
6 lý do bạn nên thêm trứng vào thực đơn

6 lý do bạn nên thêm trứng vào thực đơn

Phong cách Đàn Ông

Xử nặng nếu quảng cáo ‘lố’ công dụng của thực phẩm chức năng

Ngày đăng: 06/11/2019

 

Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng, gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc quảng cáo “quá lố” công dụng của TPCN, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra không ít.

Xử nặng nếu quảng cáo ‘lố’ công dụng của thực phẩm chức năng - ảnh 1

Hiện nay có nhiều nơi quá cáo "quá lố" công dụng của TPCN. Ảnh minh họa

Trên một số trang mạng, nhiều người đã quảng cáo công dụng của TPCN như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sản phẩm như “thần dược” làm người tiêu dùng khó biết được công dụng thực sự của những sản phẩm này.

Việc quảng cáo quá lố tác dụng của những sản phẩm trên đã mang lại không ít tác hại cho người sử dụng. Trên thực tế, có nhiều trường hợp người bệnh đã quá tin tưởng vào TPCN mà bỏ qua cả thuốc chữa bệnh. Do đó, bệnh không thuyên giảm mà có còn có thể nặng hơn.

TNCN không phải là thuốc chữa bệnh, vì thế người sử dụng TPCN nên dùng đúng cách. Đồng thời người dùng nên tỉnh táo, không nên quá tin vào những lời quảng cáo.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết trình trạng quảng cáo các sản phẩm TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên Facebook diễn ra rất tràn lan, rất nhiều trường hợp quảng cáo sản phẩm TPCN nhưng lại khẳng định có thể trị bệnh, “dùng một liều là khỏi”,… Vì vậy, những lời quảng cáo này lừa dối người tiêu dùng. Đây là nỗi bức xúc cơ quan quản lý và của rất nhiều người tiêu dùng.

Đề xuất - Video mới: Nghệ sĩ Hoàng Mập tiết lộ chỉ có 2 cái quần dài, lý do vì sao ???

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi thì mức phạt đối với hành vi quảng cáo TPCN như sau:  

Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo TPCN và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng, gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo TPCN trên báo nói, báo hình.

Mức phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo TPCN dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Theo CHÂU NGUYÊN
Pháp Luật Tp.HCM
 

Bài viết liên quan

Bài viết cùng chuyên mục